ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษายุคโลกพลิกผันที่ส่งผลต่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด
The roles of school administrators in the volatility} uncertainty, complexity and anxiety world (vuca) affecting the application of digital technology for teaching and learning in schools under Trat primary educational service area office
สุรัตน์ จันทโช
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2566
การวิจัยคร้ังน้ี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษายุคโลกพลิกผัน สังกัดสำนักงานเขตพ้ืนที่การศึกษาประถมศึกษาตราด 2) ศึกษาการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษายุคโลกพลิกผันกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด และ 4) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษายุคโลกพลิกผันที่ส่งผลต่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู ผู้สอนในโรงเรี ยน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ปี การศึกษา 2565 จำนวน 302 คน ได้มาด้วยตารางเทียบหากลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และวิธีการสุ่มแบบแบ่งช้ันตามสัดส่วน เครืื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามบทบาทของผู้บริ หารสถานศึกษายุคโลกพลิกผัน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 และตอนที่ 2 แบบสอบถามการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
The purposes of the research were to: 1) study the roles of school administrators in the VUCA world in schools under Trat Primary Educational Service Area Office, 2) study the application of digital technology for teaching and learning in these schools, 3) study the relationship between the roles of school administrators in the VUCA world and the application of digital technology for teaching and learning in these schools, and 4) study the roles of school administrators in the VUCA world affecting the application of digital technology for teaching and learning in these schools. Quantitative research was used to conduct the research. The sample was a group of 302 teachers in schools under Trat Primary Educational Service Area Office in the academic year 2022. The sample was determined by using the table of Krejcie and Morgan, and selected by using proportional stratified random sampling. The research instrument was a five-rating scale questionnaire divided into 2 parts: Part 1 was about the roles of school administrators in the VUCA world with a reliability of 0.95, and Part 2 was about the application of digital technology for teaching and learning with a reliability of 0.96. The statistics used for data analysis were: mean, standard deviation, the Pearson’s product moment correlation coefficient, and a multiple regression analysis.
ผู้บริหารสถานศึกษา, ยุคโลกพลิกผัน, เทคโนโลยีดิจิทัล, การเรียนการสอน
School administrator, VUCA world, Digital technology, Teaching and learning
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2024-01-05 17:51:48