ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

มาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
Professional standards of school administrators affecting the desirable characteristics in the 21st century of school administrators schools under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1
อาทิตย์ เพิ่มเขตรกรรม
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2565
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษามาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 2) ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษากับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 และ 4) สร้างสมการพยากรณ์มาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำนวน 285 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเทียบหากลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน โดยใช้อำเภอเป็นชั้นในการสุ่ม เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 มาตรฐานวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ได้ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 ตอนที่ 2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
This research aimed to: 1) study the professional standards of school administrators under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1, 2) study the desirable characteristics in the 21st century of these administrators, 3) study the relationship between the standards and the desirable characteristics, and 4) create a predictive equation for how the professional standards of school administrators affect their desirable characteristics. The sample was a group of 285 teachers in schools under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1. The size was determined by using Krejcie and Morgan’s tables and proportional stratified random sampling. The research instrument was a 5-level scale questionnaire divided into two parts. Part 1 was about the professional standards of school administrators and had a confidence value of 0.94. Part 2 was about their desirable characteristics and had a confidence value of 0.93. The statistics used in data analysis were: percentage, average, standard deviation, Pearson’s product movement correlation coefficient and multiple regression analysis.
มาตรฐานวิชาชีพ, ผู้บริหารสถานศึกษา, คุณลักษณะที่พึงประสงค์, ศตวรรษที่ 21
Professional Standards, School Administrators, Desirable Characteristics, 21st Century
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2023-06-15 13:19:26