ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

คุณลักษณะอันประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคเน็กซ์นอร์มัลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
Desirable characteristics of school administrators in the next normal affecting the school effectiveness in schools under Rayong primary educational service area office 1
จันทิมา ใจซื่อ
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2566
การวิจัยคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคเน็กซ์นอร์มัล สังกัดสำนักงานเขตพ้ืนที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 2) ศึกษาประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุค เน็กซ์นอร์มัลกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ระยอง เขต 1 และ 4) สร้างสมการพยากรณ์คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคเน็กซ์นอร์มัลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตจัย ได้แก่ ข้าราชการครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ปี การศึกษา 2565 จำนวน 322 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน ใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนโดยใช้อำเภอที่ตั้ง ของสถานศึกษาเป็นชั้นของการแบ่ง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็ น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคเน็กซ์นอร์มัล มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 และตอนที่ 3 แบบสอบถามประสิทธิผลของสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
The purposes of the research were to: 1) study the desirable characteristics of school administrators in the next normal in schools under Rayong Educational Service Area Office 1, 2) study the effectiveness in these schools, 3) study the relationship between the desirable characteristics of school administrators in the next normal and the effectiveness in these schools, and 4) create a forecast equation for the desirable characteristics of school administrators in the next normal affecting the school effectiveness in these schools. This research was quantitative research. The sample group used in the research was a group of 322 government teachers in these schools in the academic year 2022. Proportional stratified random sampling was used, and the district where the school was located as the class of stratification. The instrument used was a questionnaire with a five-level estimation scale divided into 3 parts: Part 1 was about the basic information of the respondents, Part 2 was about the desirable characteristics of school administrators in the next normal with a reliability of 0. 94, and Part 3 was about school effectiveness with a reliability of 0. 85. The statistics used in data analysis were: mean, standard deviation, Pearson’s correlation efficient, and multiple regression analysis.
คุณลักษณะอันพึงประสงค์, ผู้บริหารสถานศึกษา, ยุคเน็กซ์นอร์มัล, ประสิทธิผลของสถานศึกษา
Desirable Characteristics, Administrators, Next Normal, Effectiveness in Schools
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2024-01-05 18:02:49