ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด
Academic Leadership of School Administrators Affecting the Internal Quality Assurance Process in Schools under Trat Primary Educational Service Area Office
สุทธิศักดิ์ โคกคาน
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด 2) ศึกษาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ภาวะผู้นำ ทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ปีการศึกษา 2564 ได้จำนวน 297 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน และใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน โดยใช้ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาเป็นชั้นของการแบ่ง หลังจากนั้นสุ่มกลุ่มตัวอย่างครูของแต่ละที่ตั้งของสถานศึกษาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา เท่ากับ .89 ตอนที่ 2 แบบสอบถามการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เท่ากับ .76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย
The objectives of this research were to: 1) study the academic leadership of school administrators in schools under Trat Primary Educational Service Area Office, 2) study the internal quality assurance process in these schools, 3) study the relationship between the academic leadership of school administrators and the internal quality assurance process, and 4) create a predictive equation for how the academic leadership of school administrators affect the internal quality assurance process in these schools. The research was quantitative research. The sample group consisted of 297 teachers in schools under the Trat Primary Educational Service Area Office in the academic year 2021. The sample size was determined by using Krejcie and Morgan’s table and proportionally stratified random sampling was used by applying the school network center as the layer of division. After that, the sample of teachers at each location of the school was randomly selected by simple random sampling method. The research tool was a questionnaire with a 5-level estimation scale, divided into 2 parts: Part 1 was about the academic leadership of school administrators and had a confidence value of .89. Part 2 was about the internal quality assurance process and had a confidence value of .76. The Statistics used in data analysis were: mean. standard deviation, Pearson’s correlation coefficient and simple regression analysis.
ภาวะผู้นำทางวิชาการ, ผู้บริหารสถานศึกษา, การประกันคุณภาพภายใน
Academic Leadership, School Administrators, Internal Quality Assurance
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2024-01-05 16:36:38