ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การบริหารจัดการตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใสในวิถีใหม่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
Management equitability using the principles of morality and transparency in the new normal at the Provincial Office of Education under the Office of the Permanent Secretary, Ministry of Education
กัลยาณี ศิวธรรมปัญญา
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2565
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณภาพการบริหารจัดการตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใสในวิถีใหม่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด 2) เปรียบเทียบคุณภาพการบริหารจัดการตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใสในวิถีใหม่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และ3) นำเสนอแนวทางพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใสในวิถีใหม่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ประกอบด้วย การศึกษาเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด จำนวน 346 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารจัดการตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใสในวิถีใหม่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการศึกษาเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ศึกษาธิการภาคและศึกษาธิการจังหวัดที่มีผลการบริหารจัดการตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใส ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 อยู่ในระดับ AA (คะแนน 95 - 100) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 5 คน และการสนทนากลุ่ม จำนวน 10 คน ที่ไม่ซ้ำกับกลุ่มสัมภาษณ์เชิงลึก โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาใช้วิธีการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า และนำเสนอด้วยรูปแบบการพรรณนา
The purpose of this research were: 1) to study the quality of management using the principles of morality and transparency in the new normal at the Provincial Office of Education under the Office of the Permanent Secretary, Ministry of Education, 2) to compare the quality of management using these principles, and 3) to present guidelines for improving the quality. This research used mixed methods. For the quantitative research, the sample group consisted of 346 personnel in the Provincial Office of Education. The research instrument was a five-rating scale questionnaire about the management using the principles of morality and transparency in the new normal at the Provincial Office of Education with a reliability of 0.98. The statistics used for data analysis were: percentage, mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient, Cronbachs alpha coefficient, t-test, and one-way analysis of variance. For the qualitative research, the sample group consisted of district education officers and provincial education officers who got the results of AA-level (score 95-100) in the management using the principles of morality and transparency in the fiscal year 2021. Purposive sampling was used to select the sample: 5 people for in-depth interviews and 10 people who were not in the in-depth interviews for focus group discussions. The data were analyzed by using content analysis, verified by using data triangulation, and presented by using descriptive form.
การบริหารจัดการ, คุณธรรม, ความโปร่งใส, วิถีใหม่
Management, Morality, Transparency, New normal
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2023-03-17 11:00:40