ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัย สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ
The participatory management in Dual Vocational Education in Vocational Colleges in Chaiyaphum Province
พิชิต สมศรี
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2567
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ 2) เปรียบเทียบการบริหาร แบบมีส่วนร่วมในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ 3) นำเสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงผสมผสาน โดยการศึกษาเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ทั้งฉบับเท่ากับ 0.987 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว สำหรับการศึกษาเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา และสถานประกอบการ วิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 10 คน และการสนทนากลุ่ม จำนวน 5 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสัมภาษณ์เชิงลึก โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาใช้วิธีการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้าและนำเสนอด้วยรูปแบบการพรรณนา
The purposes of this research were to: 1) study the participatory management in dual vocational education for colleges in Chaiyaphum Province, 2) compare the participatory management in these colleges, and 3) present guidelines for improving the participatory management in these colleges. This study used the mixed methods. For the quantitative portion, the sample was a group of 331 college administrators, teachers and educational personnel in the colleges. The research instrument was a 5-level rating scale questionnaire which had a confidence value of 0.987. The statistics used in the data analysis were: percentage, mean, standard deviation, Pearsons correlation coefficient, Cronbachs Alpha Coefficient, T-test, and one-way analysis of variance. The qualitative portion consisted of in-depth interviews with 10 college administrators, teachers, educational personnel, parents, secondary and higher education students, and business owners in these colleges and focus group discussions with an additional 5 stakeholders by a specific method of selection. The data were analyzed by: content analysis, triangulation data validation method and presented in descriptive form.
การบริหารแบบมีส่วนร่วม, อาชีวะศึกษาระบบทวิภาคี
Participatory Management, Dual Vocational Education
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-05-02 09:54:58