ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยโดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Development of an Activity Package Using Brain-based Learning to Promote Thai Reading Skills for Primary 3 Students
มาเต็ม พิศศรี
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2567
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิ ทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนอนุบาลวัดคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด จำนวน 59 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านเนินตาล อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด จำนวน 42 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้การจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน เรื่อง การอ่านภาษาไทย จำนวน 10 แผน 3) แบบวัดทักษะการอ่านภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ
This research aimed to: 1) create and find the efficiency of an activity package using brain-based learning to promote Thai reading skills for primary 3 students to meet the efficiency criterion of 80/80, 2) compare students reading skills before and after learning with the activity package, and 3) study the satisfaction of the students towards learning with the activity package. This research used research and development method. The 2 sample groups of 59 and 42 primary 3 students in the academic year 2022 were selected by purposive sampling from Anuban Wat Klongyai School and Ban Nerntan School in Khlong Yai District, Trat Province, respectively. The research instruments were: 1) an activity package using brain-based learning to promote Thai reading skill for primary 3 students, 2) 10 learning management plans using brain-based learning to promote Thai reading skills, 3) a reading skill test containing 20 items, and 4) a five-rating scale questionnaire containing 16 items for the satisfaction evaluation of the students towards learning with the activity package.
ชุดกิจกรรม, ทักษะการอ่าน, การจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
Activity Package, Reading Skills, Brain-based Learning
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2024-04-11 09:02:50