ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อการสร้าง องค์กรแห่งความสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
The leadership of school administrators in the 21st century affecting the creation of a happy workplace under Rayong Primary Educational Service Area Office 1
อิสริยา กลิ่นสุนทร
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2564
ความสุขในการทำงานเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิต เพราะผู้คนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่กับการทำงานในแต่ละวันจนอาจกล่าวได้ว่า การทำงานเป็นกิจกรรมหลักของชีวิต นอกจากงานจะนำมาซึ่งรายได้แล้ว ยังนำมาซึ่งมิตรภาพและความสำเร็จอีกด้วย ความสุขในการทำงานทำให้บุคลากรในองค์การมีพลังในการทำงาน ส่งผลต่อความสำเร็จในการทำงาน และสามารถนำไปสู่ การปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 2) เพื่อศึกษาการสร้างองค์กรแห่งความสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับการสร้างองค์กรแห่งความสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 และ 4) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ของภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษ ที่ 21 ที่ส่งผลต่อการสร้างองค์กรแห่งความสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 338 คน ได้มาด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 และการสร้างองค์กรแห่งความสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.50-0.89 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
Happiness in the workplace is an essential part of life because most people spend time working on a daily basis. It can be said that work is the main activity of life. In addition to work bringing income, it also brings friendship and success. Happiness in the workplace makes the personnel in the organization more powerful and affects the success of work and can lead to work efficiency. The purposes of this research were to: 1) study the leadership of school administrators in the 21st century under the Rayong Primary Educational Service Area Office 1, 2) study the creation of a happy workplace under the Rayong Primary Educational Service Area Office 1, 3) study the relationship between leadership of school administrators in the 21st century and the creation of a happy workplace under the Rayong Primary Educational Service Area Office 1, and 4) study the relationship between leadership of school administrators in the 21st century affecting the creation of a happy workplace under the Rayong Primary Educational Service Area Office 1. The sample used in this research was a group of 338 school administrators and teachers under the Rayong Primary Educational Service Area Office 1 in academic year 2020, and was obtained by stratified sampling. The research instrument used in this research was a five-level rating scale questionnaire divided into 2 parts: The validity of the questionnaire was 0.50-0.89 and reliability of the whole questionnaire was 0.98. The statistics used for analysis data were: mean, standard deviation, Pearson’s product moment correlation coefficient and multiple regression analysis.
ภาวะผู้นำ, ผู้บริหารสถานศึกษา, องค์กรแห่งความสุข
Leadership, School Administrators, Happy Workplace
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2022-01-26 08:47:21