ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

สมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด
Administrators’ Competency Affecting the Quality of Education in Schools under Rayong, Chanthaburi and Trat Provincial Offices of the Non-formal and Informal Education
พีรพงษ์ สิงห์สุขสวัสดิ์
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด 2) ศึกษาคุณภาพการศึกษาสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษากับคุณภาพการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด และ 4) ศึกษาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูและบุคลากร สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเทียบหากลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน จำนวน 186 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม 1 ฉบับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ 1) แบบสอบถามสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด และ 2) แบบสอบถามคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .86 และ .83 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอย อย่างง่าย
The objectives of this research were to: 1) study the administrators’ competency in schools under Rayong, Chanthaburi and Trat Provincial Office of the Non-formal and Informal Education, 2) study the quality of education in thse schools, 3) study the relationship between administrators’ competency and the quality of education in thse schools, and 4) create a predictive equations for the administrators’ competency affecting of the quality of education in thse schools. The sample used in this research was a gronp of 186 teachers and staff under Rayong, Chanthaburi and Trat Provincial Offices of the Non-formal and Informal Education. The research tools were an educational institution administrator competency questionnaire and an educational quality questionnaire. They were 5-level estimation scale questionnaires with confidence values of .86 and .83, respectively. The data were analyzed by: descriptive statistics, Pearson’s correlation coefficient and simple regression analysis
สมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา, คุณภาพการศึกษา, การศึกษานอกระบบ, การศึกษาตามอัธยาศัย
Administrators’ competency, Quality of education in schools
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2024-01-05 17:04:01