ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
The development of a learning activity package integrated with Problem-based Learning Management (PBL) in the Area of work and energy for upper Secondary Education Grade 10 Students
ภานุเดช วัดแก้ว
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2565
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานและพลังงาน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหา ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที8ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ เน้นวิทยาศาสตร์ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่าง แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 กิจกรรม 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความสามารถ ในการแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที
The purposes of this research were to: 1) develop a learning activity package integrated with problem-based learning (PBL) in the area of work and energy for secondary school grade 10 students based on the 80/80 criterion, 2) compare the pre-test and post-test academic achievement on work and energy during the implementation of the learning activity package integrated with problem-based learning, and 3) compare the pre-test and post-test problem solving ability during the implementation of the learning activity package integrated with problem-based learning. The sample was a group of 40 secondary school grade qr students in the 2nd semester of academic year 2021. They were selected by purposive sampling method. The research instruments were: a learning activity package integrated with problem-based learning (PBL) in the area of work and Energy for secondary school grade qr students, which consisted of 4 activities, an academic achievement test, and a problem solving ability test. The data collected were analyzed by: percentage, mean, standard deviation, and pair-sample t test.
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหา
Learning Activity Package, Problem-based Learning, Academic Achievement, Problem Solving Ability
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2023-03-17 14:46:14