ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบาร์โมเดล และการจัดการเรียนรู้้โดยใช้เทคนิคของ สสวท.
A comparison of mathematics learning achievement in numerical addition and subtraction problem solving for numbers less than one hundred thousand for Primary School Grade 3 Students Using Bar Model Technique and IPST Technique
สุวิมล หรรษาพันธุ์
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2565
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบาร์โมเดล 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ จำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคของ สสวท. และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก และการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบาร์โมเดล และกลุ่มการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคของ สสวท. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลบ้านหนองคล้า (จงจินต์ รุจิรวงศ์อุปถัมภ์) 2) จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2564 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องละ 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงแล้วจับฉลากเพื่อเลือกห้องเรียนเข้ากลุ่มทดลอง 1 และกลุ่มทดลอง 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบาร์โมเดล โดยผลการประเมินมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.68 และมีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคของ สสวท. โดยผลการประเมินมีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.68 และมีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด และ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) ค่าเฉลี่ย 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 3) การทดสอบที
The purposes of this research were to: 1) compare the before and after learning achievement in addition and subtraction problem solving for numbers less than one hundred thousand for primary school grade 3 students using the bar model technique, 2) compare the before and after learning achievement of the same topic using the IPST technique, and 3) compare the learning achievements between the group taught by the bar model technique and the group taught by the IPST technique. The two sample groups of 30 Grade 3 students each were selected by purposive sampling from Anuban Bannongkhla Primary School, Chanthaburi Province in the 2nd semester of academic year 2021. The research instruments used were: 1) a lesson plan based on the bar model technique whose average appropriateness was at the high level of 4.68, 2) a lesson plan based on the IPST technique whose average appropriateness was at the high level of 4.68, and 3) a mathematics learning achievement test which had a reliability of 0.71. The data were analyzed by: mean, standard deviation and t-test.
การแก้โจทย์ปัญหา, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์, การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบาร์โมเดล, การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคของ สสวท.
Problem Solving, Mathematics Learning Achievement, Bar Model Technique, IPST Technique
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2022-12-22 14:57:40