ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษาตามหลักอปริหานิยธรรมกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด
The Relationship between School Administrations Following the Buddhist Principle of Aparihaniyadhama and the Effectiveness of Schools under Secondary Educational Service Area Office Chanthaburi Trat
กรณิกา บุญเสี่ยง
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2567
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารสถานศึกษาตามหลักอปริหานิยธรรมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด 2) ศึกษาประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษาตามหลักอปริหานิยธรรมกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด เป็นวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ปีการศึกษา 2565 จำนวน 306 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเทียบหากลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นโดยใช้อำเภอที่ตั้งของสถานศึกษาเป็นชั้นของการสุ่ม เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่แบบสอบถามการบริหารสถานศึกษาตามหลักอปริหานิยธรรม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 และแบบสอบถามประสิทธิผลของสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
The purposes of this research were to: 1) study school administrations following the Buddhist principle of Aparihaniyadhama (seven conditions of welfare in order to govern) in schools under Secondary Educational Service Area Office Chanthaburi Trat, 2) study the effectiveness of these schools, and 3) study the relationship between the Buddhist principle and school effectiveness. The sample was a group of 306 teachers in these schools in the academic year 2022. The research instrument was a 2-part, 5-rating scale questionnaire. The portion regarding school administrations following the Buddhist principle had a reliability of 0.98, and the portion regarding school effectiveness had a reliability of 0.93. The statistics used for data analysis were: mean, standard deviation and Pearson’s product moment correlation coefficient.
การบริหารสถานศึกษา, อปริหานิยธรรม, ประสิทธิผลของสถานศึกษา
School Administration, Aparihaniyadhamma, The Effectiveness of Schools
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2024-11-08 09:34:50