ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพสถานศึกษาตามแบบชีวิตวิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
The academic administrations of administrators affecting the efficiency of schools in the new normal under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1
ลักษณ์ประภา สุวรรณสมบัติ
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2565
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร 2) ศึกษาระดับประสิทธิภาพสถานศึกษาตามแบบชีวิตวิถีใหม่ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับประสิทธิภาพสถานศึกษาตามแบบชีวิตวิถีใหม่ และ 4) ศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพสถานศึกษาตามแบบชีวิตวิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวนทั้งสิ้น 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 และฉบับที่ 2 แบบสอบถามประสิทธิภาพสถานศึกษาตามแบบชีวิตวิถีใหม่ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) ประสิทธิภาพสถานศึกษาตามแบบชีวิตวิถีใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับประสิทธิภาพสถานศึกษาตามแบบชีวิตวิถีใหม่ มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูง เท่ากับ 0.69 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพสถานศึกษาตามแบบชีวิตวิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 พบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา และด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ส่งผลต่อประสิทธิภาพสถานศึกษาตามแบบชีวิต วิถีใหม่ สามารถพยากรณ์ประสิทธิภาพสถานศึกษาตามแบบชีวิตวิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ได้ร้อยละ 66.10 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสามารถสร้างสมการในพยากรณ์ และสมการในรูปแบบคะแนนดิบ คือ Y ̂ = 0.890 0.404 (X1) 0.396 (X5) และสมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน Z ̂_y = 0.033 (X1) 0.034 (X5)
This research aimed to: 1) study level of academic administrations of administrators, 2) study level of efficiency of schools in the new normal, 3) study the relationship between the academic administrations of administrators and the efficiency of schools in the new normal, and 4) study how the academic administrations of administrators affect the efficiency of schools under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1 in the new normal. The sample in the study was comprised of 285 teachers affiliated with Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1 in academic year 2021. The research instrument was a 5-point rating scale questionnaire that was divided into 2 parts. The first part consisted of questions about the academic administrations of administrators and had a reliability of 0.92. The second part consisted of questions about the efficiency of schools in the new normal and had a reliability of 0.88. The statistics used for data analysis were: mean, standard deviation, Pearson’s correlation coefficient, and multiple regression analysis. The findings from the study indicated that: 1) the academic administrations of administrators were at the high level, 2) the efficiency of schools in the new normal was at the high level, 3) the relationship between the academic administrations of administrators and the efficiency of schools in the new normal had a positive correlation at the high level of 0.69 which was statistically significant at the 0.05 level, and 4) the academic administrations of administrators affecting the efficiency of schools under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1 in the new normal, namely, how teaching management in education, and the development and use of technologies for education affect the efficiency of schools in the new normal as variables to forecast the efficiency of these schools in the new normal was at 66.10%, which was statistically significant at the 0.05 level. Thus, the equation could be written in raw score form as Y ̂ = 0.890 0.404 (X1) 0.396 (X5) and in standard score form as Z ̂_y = 0.033 (X1) 0.034 (X5).
การบริหารวิชาการ, ผู้บริหารสถานศึกษา, แบบวิถีชีวิตใหม่
Academic administration, Administrators, New normal
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2023-05-25 16:13:34