ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

นโยบายสถานศึกษาปลอดภัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาสีขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
The ministry of education safety center policies affecting the development of Drug-Free Schools under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 1
มารุต ฤทธิ์ฉ่ำ
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2568
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับนโยบายสถานศึกษาปลอดภัย 2) ศึกษา ระดับการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาสีขาว 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างนโยบายสถานศึกษาปลอดภัยกับการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาสีขาว และ 4) สร้างสมการพยากรณ์นโยบายสถานศึกษาปลอดภัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาสีขาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 310 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน ใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน โดยใช้ประเภทของสถานศึกษาเป็นชั้นของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามนโยบายสถานศึกษาปลอดภัย มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 และตอนที่ 2 แบบสอบถามการพัฒนาเป็นสถานศึกษาสีขาว มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
The purposes of this research were to: 1) study the level of Ministry of Education safety center policies, 2) study the level of development of drug-free schools, 3) study the relationship between the Ministry of Education safety center policies and the development of drug-free schools, and 4) create the equations of the Ministry of Education safety center policies affecting the development of drug-free schools under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 1. This was quantitative research. The research sample was a group of 310 teachers under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 1 in the academic year 2021. The sample size was determined using Krejcie and Morgan’s table, and proportional stratified random sampling was used based on the type of the schools. The research instrument was a 5-rating scale questionnaire which was divided into 2 parts: part 1 was about the Ministry of Education safety center policies with a reliability value of 0.85, and part 2 was about the development of drug-free schools with a reliability value of 0.85. The statistics used for data analysis were: mean, standard deviation, Pearson’s correlation coefficient and multiple regression analysis.
นโยบายสถานศึกษาปลอดภัย, ผู้บริหารสถานศึกษา, สถานศึกษาสีขาว
Ministry of Education Safety Center Policies, School Administrators, Drug-Free Schools
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-06-23 10:55:35