ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การศึกษาบทบาทการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
A study on the role of the principles of good governance of administrators in administrations of basic education schools under the Secondary Educational Service Area Office 18
อุบลวรรณ ประจง
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบบทบาทการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 346 คน ซึ่งได้จากตารางเทียบกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) วิธีการสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน (Proportional Stratified Random Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการศึกษาบทบาทการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล ใช้สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.48 - 0.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t - test) การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) และตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีการตรวจสอบความแตกต่างของเชฟเฟ่ (Scheffe’)
The purposes of this research were to study and compare administrative role according to the good governance principles of basic school administrators under the Secondary Educational Service Area Office 18, classified by working experience and school size. The sample used in this research was a group of 346 school administrators and teachers under the Secondary Educational Service Area Office 18 resulting from Krejcie and Morgan’s comparison table including proportionate stratified random sampling method. The instrument for collecting data was a 2-part questionnaire about the role of the principles of governance of administrators in administrations of basic education schools under the Secondary Educational Service Area Office 18. The first part collected general information of the respondents. The second part, regarding school administrations using the principles of good governance, was a five-rating scale questionnaire with a discrimination power of between 0.48 - 0.79, and its reliability was 0.93. The data were analyzed by: percentage, arithmetic mean, standard deviation, t-test, One-way analysis of variance (One-way ANOVA), and examination of the differce of pairs by Scheffe’s method.
หลักธรรมาภิบาล, ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
Good Governance, Basic School Administrators
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2023-08-23 15:10:15