ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค SQ4R กับเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of an activity package to improve reading for main idea skills through learning management using SQ4R and CIRC techniques for Mathayomsuksa 2 Students
ปาริชาติ ลาภวิบูลย์กิจ
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค SQ4R และ 3) เปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค CIRC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 80 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจ ความสำคัญด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค SQ4R กับเทคนิค CIRC จำนวน 7 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค SQ4R 3) แผนการจัดการเรียนรู้ของชุดกิจกรรมเพื-อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค CIRC และ4) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
The objectives of this research were: 1) to develop and find the efficiency of an activity package to improve reading for main idea skills for Mattayomsuksa 2 students that has an effectiveness of 80/80, 2) to compare reading for main idea skills both pre and post-learning through learning management using SQ4R technique, and 3) to compare reading for main idea skills both pre and post-learning through learning management using CIRC technique. The sample group used in this research was a group of 80 Mattayomsuksa 2 students selected by simple random sampling. The research instruments were: 1) an activity package to improve reading for main idea skills through learning management using SQ4R and CIRC techniques consisting of seven topics, 2) a lesson plan of the activity package to improve reading for main idea skills through learning management using SQ4R technique, 3) a lesson plan of the activity package to improve reading for main idea skills through learning management using CIRC technique, and 4) a test of reading for main idea skills. The data were analyzed using: mean, standard deviation and t-test.
ชุดกิจกรรม, ทักษะการอ่านจับใจความ, เทคนิค SQ4R, เทคนิค CIRC
Activity Package, Reading for Main Idea Skills, SQ4R Technique, CIRC Technique
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2022-01-26 09:22:07