ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของประสิทธิผลโรงเรียนด้านผลลัพธ์ทางสังคม โรงเรียนมัธยมศึกษา
Development of a causal relationship model of school effectiveness on social outcomes in Secondary Schools
เชษินีร์ แสวงสุข
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
ดุษฎีนิพนธ์
2567
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของประสิทธิผลโรงเรียนด้านผลลัพธ์ทางสังคม โรงเรียนมัธยมศึกษา 2) ทดสอบรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของประสิทธิผลโรงเรียนด้านผลลัพธ์ทางสังคม โรงเรียนมัธยมศึกษากับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) ศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของปัจจัย ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของประสิทธิ ผลโรงเรียนด้านผลลัพธ์ทางสังคม โรงเรียนมัธยมศึกษา มีลักษณะเป็นงานวิจัยเชิงผสมผสาน ประกอบด้วย การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ จำนวน 54 คน และระยะที่ 2 การตรวจสอบสมมติฐานการวิจัย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา และครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจำนวน 108 โรงเรียน ปีการศึกษา 2565 ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 502 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเบ้ ค่าความโด่ง สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับหนึ่ง และวิเคราะห์โมเดลสมการเชิงโครงสร้าง
The objectives of this study were to: 1) develop a causal relationship model of school effectiveness on social outcomes in secondary schools, 2) examine the congruence between the development of the causal relationship model of school effectiveness and the empirical data, and 3) study the direct, indirect and total influential factors of the causal relationship model of school effectiveness on social outcomes in secondary schools. This research used mixed methods research which consisted of 2 phases: Phase 1; the research conceptual framework was built in the first phase by conducting an analysis of relevant documents and research and interviewing 54 administrators, teachers and students from large, medium and small secondary schools. Phase 2; the research hypothesis was verified by using the data collected from a 5-level rating scale questionnaire with an overall reliability value of 0. 98. The sample consisted of 502 administrators and teachers from 108 secondary schools under Secondary Educational Service Area Office in the academic year 2022 and was selected by multi-stage random sampling. Data analysis was conducted by determining: frequency, percentage, mean, standard deviation, skewness, kurtosis, Pearsons product moment correlation coefficient, first order confirmatory factor analysis and structural equation model analysis.
ประสิทธิผลโรงเรียนทางด้านผลลัพธ์ทางสังคม, รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ, ภาวะผู้นำพลังบวกของผู้บริหาร
School Effectiveness on Social outcomes, Causal Relationship Model, Appreciative Leadership of Administrators
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-01-17 14:56:50