ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การศึกษาบทบาทการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด
A Study of the Role of Educational Participation in Local Administrations in Chanthaburi Rayong and Trat Provinces
กอพร ต่อวัฒนกิจกุล
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2560
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดกับประชาชนและมีการจัดการท้องถิ่นในหลายระดับ แต่เนื่องจากขากดบุคลากรที่มีความชำนาญในการจัดการศึกษา จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเพื่อให้มีการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับความต้องการของท้องถิ่น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และเขตจังหวัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด ปีงบประมาณ 2560 จำนวน 159 คน กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีเปิดตารางเทียบกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งได้ค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามตั้งแต่ 0.37-0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) หากพบความแตกต่างทำการตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีการตรวจสอบความแตกต่างของเชฟเฟ่ (Scheffe’)
The local administrations organizations are close to the local residents and offer education at many levels. Due to a lack of skilled personnel in education, it is necessary for them to cooperate with community personnel in educational participation in order to effectively manage the education to suit the local needs. The purposes of this research were to study and to compare the role of educational participation of local administrations in Chanthaburi, Rayong and Trat provinces; and to compare the results by classifying the data by work experience and provinces of the officials. The sample of 159 officials in local administration organizations from the 3 provinces during fiscal year 2017 was selected by Krejcie and Morgan’ s table and proportional stratified random sampling. The instrument used to collect the data was a 5 - rating questionnaire that had a discrimination of between 0.37 to 0.79 and the reliability was 0.96. The statistics used for this research were: percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way analysis of variance (One-way ANOVA) and Scheffe’ s comparison test of pairs.
การจัดการศึกษา, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Educational, Local Administrations
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-01-31 14:28:58