ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาที่ส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
The Administration of the School Environment Affecting the 21st Century Learning Skills of Students in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Chonburi Rayong
นิชาภา เจริญรวย
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง 2) ศึกษาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษากับทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาที่ส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง จำนวน 351 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเทียบหากลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนโดยใช้จังหวัดที่ตั้งของสถานศึกษาเป็นชั้นของการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามการบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 และตอนที่ 2 แบบสอบถามทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
The purposes of this research were to: 1) study the administration of the school environment in schools under the Secondary Educational Service Area Office Chonburi Rayong, 2) study the 21st century learning skills of students in these schools, 3) study the relationship between the administration of the school environment and the 21st century learning skills of students in these schools, and 4) create a forecasting equation for the administration of the school environment affecting the 21st century learning skills of students. This study was quantitative research. The sample used in this research was a group of 351 teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office Chonburi Rayong. Proportional stratified random sampling was performed using the provinces where the schools were located as the strata of random sampling. The research tools consisted of a 5-level estimation scale questionnaire that was divided into 2 parts. Part 1 was about the administration of the school environment with a reliability of 0.94, and part 2 was about the 21st century learning skills of students with a reliability of 0.96. The statistics used in the data analysis were: mean, standard deviation, Pearson’s correlation coefficient and multiple regression analysis.
การบริหารสภาพแวดล้อม, ทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน, ศตวรรษที่ 21
Administration of the School Environment, Learning Skills of Students, 21st Century
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2024-01-05 16:27:32