ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2
21st century leadership of school administrators in Schools under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 2
นฤมล คูหาแก้ว
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2563
ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเป็นลักษณะสำคัญและจำเป็นในการชักนำ จูงใจ โน้มน้าวใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเกิดแรงบันดาลใจในการทำงานให้ประสบความสำเร็จตาม วัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหาร สถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามสถานภาพและประสบการณ์ทำงาน และ 3) จัดทำข้อเสนอแนะ และแนวทางการส่งเสริมสนับสนุนภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 308 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการเลือก แบบเจาะจง จำนวน 10 คน เครื่องมือการวิจัยเชิงปริมาณเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 และเครื่องมือการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นแบบสัมภาษณ์ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน การทดสอบค่าที การพิจารณาความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหา
The school administrators leadership is an important and necessary feature in motivation and persuasion to subordinates inspiring work to succeed in accordance with the stated objectives. The purpose of this research were: 1) to study 21st century leadership of school administrators in schools, 2) to compare 21st century leadership of school administrators in schools classified by status and work experience, and 3) to make suggestions and ways to promote and support 21st century leadership of school administrators in schools under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 2. The sample group used in quantitative research was selected by using simple random sampling including 308 school administrators and teachers under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 2, in the 2019 academic year. The sample group used in qualitative research included 10 people and used specific selection method. The quantitative research tool was a 5 - level rating scale questionnaire. The reliability of the whole questionnaire was 0.96 and the qualitative research tool was an interview forms. The statistics used for data analysis were: percentage, mean, standard deviation, Pearsons product moment correlation coefficient, T-test, one-way ANOVA and content analysis.
ภาวะผู้นำ, ผู้บริหารสถานศึกษา
Leadership, School administrators
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2021-02-17 11:00:07