ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17
School - Based Management in Public Schools under the Jurisdiction Of Secondary Educational Service Area Office 17
เกวลี เกรัมย์
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2561
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเป็นรูปแบบหนึ่งของการกระจายอำนาจทางการศึกษาและลดการควบคุมสถานศึกษาจากส่วนกลางโดยให้ความสำคัญผู้บริหาร ตัวแทนคณะครูและผู้ปกครองซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจเรื่องการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา การกำหนดนโยบาย จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาสนับสนุนและประสานความร่วมมือจากหน่วยงานอื่น รายงานผลการจัดการศึกษาตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษา และมีอำนาจหน้าที่อื่นที่ได้รับการกระจายอำนาจจากส่วนกลางใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ งบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารงานทั่วไป การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จำแนกตามระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงานและขนาดของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ปีการศึกษา 2560 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 280 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23-0.43 ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และตรวจสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการตรวจสอบความแตกต่างของเชฟเฟ่ (Scheffe’)
School-based management in public schools is a form of educational decentralization which reduces school control by central representatives and gives the important decisions to the administrators, teachers and parents. It has the porwer to make decisions within the school. It participates with attraction management and coordinates with educational agencies, tourist attractions and educational quality assrance systems. Other mandates have also been disseminated regarding human resource management and genearal administration. The purpose of this research was to study and compare school-based management in public schools under the jurisdiction of Secondary Education Service Area Office 17 by educational level, experience and size of the school. The samples used in this study was a group of 280 teachers under the jurisdiction of the Secondary Educational Service Area Office 17 academic year 2017. The size was determined by using the tables of Krejcie and Morgan, and the group was selected by the stratified sampling method. The research instrument was a 5-level scale questionnaire. The discriminative power ranged from0.23 to 0.43, with a confidence value of 0.87. The statistics used for data analysis were: mean, standard deviation, and t - test ( One-way ANOVA ). The difference were double - checked by using Sheffe’s differentiation method
การบริหาร
Management
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-01-31 14:43:22