ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Development of a selective course in the occupation subject area for secondary 6 students
รินทร์ลิตา มงคลธนัยวัชร์
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2567
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หลักสูตรสถานศึกษา รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการจักสานงอบใบจากก่อนและหลังใช้หลักสูตรสถานศึกษา รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อหลักสูตรสถานศึกษา รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2566 โรงเรียนตราษตระการคุณ เลือกมาโดยวิธีเจาะจง ได้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองจำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินโครงร่างหลักสูตรสถานศึกษา รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดทักษะปฏิบัติการจักสานงอบใบจาก เป็นแบบอิงเกณฑ์การประเมินรูบริค (Rubrics) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจต่อหลักสูตรสถานศึกษา รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
The purposes of this research were to: 1) develop an entrepreneurship course in the occupation area for secondary 6 students, 2) compare the learning achievement before and after learning this course, 3) compare the practical skills before and after learning the palm-leaf hat weaving unit, and 4) study students’ satisfaction with the entrepreneurship course. The sample used in this research was a group of 38 secondary 6/2 students who were studying in the first semester of the academic year 2023 from Trattrakarnkhun School, gained from purposive sampling. The research instruments included: 1) a form to assess the school course outline, 2) lesson plans for the selective course in the occupation subject area, 3) a 30-item learning achievement test, 4) a 10-item palm-leaf hat weaving practical skill test based on three-level-criterion-referenced assessment (Rubrics), and 5) a form to survey students’ satisfaction towards this course. The statistics used for data analysis included: mean, standard deviation and t-test.
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา, รายวิชาเพิ่มเติม, กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
Development of a Selective Course, Selective Course, Occupation Subject Area
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-01-16 10:57:31