ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การพัฒนาทักษะการสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ออนไลน์ด้วยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การนำเสนอข้อมูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Development of mathematical communication and interpretation skills using jigsaw IV technique in online cooperative learning on the data presentation unit for Primary 5 Students
อัญชนา พรหมเพ็ญ
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2566
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน จากหน่วยการเรียนรู้เรื่องการนำเสนอข้อมูล โดยใช้การจัดการเรียนรู้ออนไลน์ด้วยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 4 2) เปรียบเทียบทักษะการสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 60 จากหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การนำเสนอข้อมูล โดยใช้การจัดการเรียนรู้ออนไลน์ด้วยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 4 และ 3) สังเคราะห์แนวทางการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ด้วยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 4 ระเบียบวิธีการดำเนินการวิจัยด้วยวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 7 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 13 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบทักษะการสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ แบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน แบบบันทึกการสะท้อนคิดของครู และแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา
The purposes of this research were to: 1) compare the mathematical communication and interpretation skills of primary 5 students between pre- and post-learning on the Data Presentation unit using Jigsaw IV technique in online cooperative learning, 2) compare the mathematical communication and interpretation skills of primary 5 students between post-learning and the 60 percent criteria on Data Presentation unit using Jigsaw IV technique in online cooperative learning, and 3) synthesize the approaches of Jigsaw IV technique in online cooperative learning by using the action research method. The sample of this research was a group of 13 primary 5 students from Chumchonnikhom 7 School in the academic year 2022, selected by purposive sampling.The research instruments included: lesson plans, a test on mathematical communication and interpretation skills, a student behavior observation form, a teacher reflection form and a student interview form. The quantitative data were analyzed by using: frequency, percentage, mean, standard deviation and t-test. The qualitative data were analyzed using the content analysis method.
การเรียนแบบร่วมมือ, เทคนิคจิ๊กซอว์ 4, การจัดการเรียนรู้ออนไลน์, คณิตศาสตร์, ทักษะการสื่อสารและสื่อความหมาย
Cooperative Learning, Jigsaw IV Technique, Online Learning Management, Mathematical Communication and Interpretation Skills
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2023-09-19 13:06:17