ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านเขาสมิง จังหวัดตราด
Development of Thai Language Reading Comprehension Skills for Prathomsukas 3 Students at Ban Khosaming Community School, Trat Province
ปิยฉัตร ศรีสุราช
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2561
แบบฝึกทักษะเป็นสื่อการเรียนที่มีความสำคัญสำหรับนักเรียน เพราะสามารถนำไปฝึกทำนอกเวลาเรียนได้ เพราะนอกจากจะทำให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนดีขึ้น แล้วยังเป็นเครื่องมือทบทวนความรู้และฝึกให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นและสามารถประเมินตนเองได้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ภาษาไทยตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาไทยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน โดยสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับความภาษาไทย 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาไทย 3) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาไทย 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test)
Reading comprehension skills are important learning tools for students. Reading practice can also be done outside of class time. Reading skills help students understand the lessons better and are a tool for reviewing the knowledge. They train students to be confident and to be able to evaluate themselves. The purposes of this research were: I) to develop an efficient method to improve Thai language reading skills to meet a criterion of 80/80, 2) to compare the learning achievement of Thai language reading skills, 3) to measure students’ satisfaction toward these skills. The sample of a group of 25 Prathomsuksa 3 students in academic year 2017 was randomly selected. The research instruments used were: 1) Thai language reading comprehension skills test, 2) Thai reading comprehension skills test, 3) Thai language lesson plan, and 4) students’ satisfaction survey questionnaire. The statistics used were: mean, standard deviation and t- test.
แบบฝึกทักษะ, การอ่านจับใจความ, ภาษาไทย
Thai Language, Reading Comprehension
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-01-31 15:00:39