ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การพัฒนารูปแบบกระบวนการนิเทศภายในของวิทยาลัยสารพัดช่างในเขตจังหวัดภาคตะวันออก
Development of an Internal Supervision Model for Polytechnic Colleges in Eastern Thailand
สราวุธ เรืองขจิต
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2561
การนิเทศภายในสถานศึกษามีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บรรลุตามเป้าหมาย เพราะสามารถดำเนินการโดยบุคลากรที่รู้และเข้าใจสภาพปัจจุบันและความต้องการ มีความใกล้ชิดครู รู้จุดเด่นและข้อจำกัดของสถานศึกษา จึงควรมีรูปแบบกระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษาที่เอื้อให้ผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรทุกฝ่ายสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางดำเนินงานร่วมกัน เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการดำเนินงานนิเทศภายในของวิทยาลัยสารพัดช่างในเขตจังหวัดภาคตะวันออก 2) เพื่อพัมนารูปแบบกระบวนการนิเทศภายในของวิทยาลัยสารพัดช่างในเขตจังหวัดภาคตะวันออก 2) เพื่อพัฒนารูปแบบกระบวนการนิเทศภายในของวิทยาลัยสารพัดช่างในเขตจังหวัดภาคตะวันออก 3) เพื่อประเมินรูปแบบกระบวนการนิเทศภายในของวิทยาลัยสารพัดช่างในเขตจังหวัดภาคตะวันออก การวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตามแนวทางการดำเนินงานนิเทศภายในของวิทยาลัยสารพัดช่างในเขตจังหวัดภาคตะวันออก ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบันของการดำเนินงานนิเทศภายในของวิทยาลัยสารพัดช่างในเขตจังหวัดภาคตะวันออก ขั้นตอนที่ 3 ร่างรูปแบบกระบวนการนิเทศภายในของวิทยาลัยสารพัดช่างในเขตภาคจะวันออก ขั้นตอนที่ 4 การตรวจสอบและประเมินร่างรูปแบบกระบวนการนิเทศภายในของวิทยาลัยสารพัดช่างในเขตจังหวัดภาคตะวันออก กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยมี 2 กลุ่ม ตามขั้นตอนที่ศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนสังกัดวิทยาลัยสารพัดช่างในเขตจังหวัดภาคตะวันออก ปีการศึกษา 2560 จำนวน 98 คน ใช้สำหรับการศึกษาในขั้นตอนที่ 2 และผู้ให้ข้อมูลหลักการทำการตรวจสอบรูปแบบ จำนวน 14 คน และประเมินคุณภาพรูปแบบ จำนวน 5 คน ได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง ใช้สำหรับการศึกษาในขั้นตอนที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.62 ถึง 0.90 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 2) แบบสรุปการสนทนากลุ่ม และ 3) แบบประเมินคุณภาพรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
The internal supervision of colleges is important and essential for improving the quality of education to achieve the goals. It can be operated by personnel who have a close relationship with teachers, know and understand current situations, requirements, strengths, and limitations of the college. Thus, there should be an internal supervision model for all college administrators and personnel to use as an operational guideline to improve the quality of teaching and learning. The purposes of this research were: 1) to study the current situation of internal supervision of polytechnic colleges in Eastern Thailand; 2) to develop the internal supervision model of polytechnic colleges in Eastern Thailand; 3) to evaluate the internal supervision model of polytechnic colleges in Eastern Thailand. This research consists of 4 steps. Step 1: Study the theory, papers and related research in accordance with the guidelines. Step 2: Examine the current situation of internal supervision of polytechnic colleges in Eastern Thailand. Step 3: Draft the internal supervision model of polytechnic colleges in Eastern Thailand. Step 4: Examine and evaluate the draft of the internal supervision model of polytechnic colleges in Eastern Thailand. The research population consisted of 2 groups. The first group were 98 polytechnic college teachers in academic year 2017 who participated in step 2. The second group were 14 and 5 people who participated in step 3 and 4 respectively. The research tools were: I) a five-rating scale questionnaire with a discrimination of between 0.62 and 0.90 and a reliability of 0.98, 2) focus group discussion summaries, and 3) model quality assessment. The mean and standard deviation are statistical tool using for data analysis.
การนิเทศภายใน, วิทยาลัยสารพัดช่าง
Internal Supervision, Polytechnic Colleges
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-02-06 13:49:27