ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การศึกษาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี
A study of basic school administration directed towards learning organization under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office
สุนิสา มุ้ยจีน
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2563
การพัฒนาองค์การอย่างยั่งยืนภายใต้แนวโน้มสถานการณ์ของโลกที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงจำเป็นต้องอาศัย บุคลากรซึ่งมีศักยภาพในการเรียนรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ในรูปแบบของการทำงานเป็นทีม ประสบการณ์การเรียนรู้ของสมาชิกในองค์การจะช่วยเปลี่ยนแปลงสถานศึกษาให้กลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ก้าวทันต่อความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวิทยาการใหม่ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี จำนวน 331 คน ซึ่งได้จากตารางเทียบกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน รวมทั้งวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการศึกษาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี ชนิดมารตาส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.38–0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
The sustainable development of organizations in a severely competitive global situations requires personnel capable of learning and creating various innovations as a team. Learning experiences of organizational staff will shift from their basic schools to learning organizations, keeping pace with technological advancements and contemporary sciences. The purposes of this research were to study and compare basic school administration directed towards learning organization under the Office of Chanthaburi Primary Educational Service Area classified by working experience and school size. The sample used in this research was group of 331 school administrators and teachers under the Office of Chanthaburi Primary Educational Service Area resulting from Krejcie and Morgan’s comparison table including proportionate stratified random sampling method. The instrument was a questionnaire for a study of basic school administration directed towards learning organization under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office. The research instrument for collecting data was a five-rating scale questionnaire with a discrimination power of between 0.38-0.86 and a reliability of 0.97. The data was analyzed by percentage, arithmetic mean, standard deviation, t-test and one-way analysis of variance
การบริหารสถานศึกษา, องค์กรแห่งการเรียนรู้
School administration, Learning organization
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2021-01-06 12:38:43