ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การพัฒนาเกมการศึกษาร่วมกับการสอนแบบโฟนิกส์ เพื่อส่งเสริม การอ่านออกเสียงสัทอักษรจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1
Development of educational games with Phonics Instruction to Enhance Chinese Pinyin Oral Reading for Secondary 1 Students
ภัทราพร ปัตตาวะตัง
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2567
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการอ่านออกเสียงสัทอักษรจีนก่อนและหลังเรียนด้วยเกมการศึกษาร่วมกับการสอนแบบโฟนิกส์เพื่อส่งเสริมการอ่านออกเสียงสัทอักษรจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนภาษาจีน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง จา นวน 30 คน เครื่องมือ ได้แก่ 1) เกมการศึกษาร่วมกับการสอนแบบโฟนิกส์ จำนวน 8 เกม ดังนี้ เกมที่ 1 เกมคู่ฉันอยู่ไหน เกมที่ 2 เกมเอ็กซ์โอ เกมที่ 3 เกมตกปลาหาเสียง เกมที่ 4 เกมวัดดวง เกมที่ 5 เกมชูคำออกเสียง เกมที่ 6 เกมโอ้น้อยอ่าน เกมที่ 7 เกมถอดรหัสลับพินอิน และเกมที่ 8 เกมโยนบอลเลือกคำ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบวัดการอ่านออกเสียงสัทอักษรจีน และ 4) แบบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที
The purposes of this research were: 1) to evaluate the effectiveness of educational games in meeting the 80/80 criteria; 2) to compare the results of Chinese Pinyin oral reading before and after using the educational games with phonics instruction to enhance Chinese Pinyin oral reading for secondary 1 students; and 3) to examine students attitudes toward learning Chinese. The sample consisted of 30 secondary 1 students from Khlung Ratchadapisek School, selected through purposive sampling in the first semester of the 2022 academic year. The instruments used included: 1) eight educational games with phonics instruction, such as “Where is my partner?”, “XO,” “Fishing to find a sound,” “Testing your luck,” “Hold up the word and pronounce,” “Rock Paper Scissors reading,” “Decipher the Pinyin code,” and “Throw the ball to choose the word,”; 2) lesson plans; 3) Chinese phonetic alphabet oral reading tests; and 4) an attitude test. Data analysis employed: mean, standard deviation, and t-test.
เกมการศึกษา, การสอนแบบโฟนิกส์, การอ่านออกเสียงสัทอักษรจีน
Educational Games, Phonics Instruction, Chinese Pinyin Oral Reading
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-04-23 14:32:10