ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การบริหารสถานศึกษาโดยใช้หลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17
Good Governance - Based School Administration Affecting Learning Organization in Public Schools under the Jurisdiction of Secondary Educational Service Area Office 17
ภาธรณ์ สิรวรรธกุล
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2561
สถานศึกษาเป็นองค์การที่ผูกพันกับเรื่องการสอนและการเรียนรู้เป็นหลัก เป้าหมายสุดท้ายของสถานศึกษาคือการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนั้นในบรรดาองค์การทุกประเภทสถานศึกษาจึงควรเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้มากกว่าองค์การประเภทใดๆ ส่วนหลักธรรมาภิบาลนั้นจะทำให้การบริหารมีความสำเร็จ องค์การได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถผลักดันองค์การให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ซึ่งผู้บริหารควรตระหนักในการพัฒนาองค์การของตนให้กลายเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการบริหารสถานศึกษาโดยใช้หลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษา 2) ระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษาโดยใช้หลักธรรมาภิบาลกับองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ของการบริหารสถานศึกษาโดยใช้หลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้โดยวีการสุ่มอย่างเป็นระบบ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ปีการศึกษา 2560 ด้วยวิธีกาช่วงสุ่ม โดยการคำนวณจากจำนวนประชากรหารด้วยจำนวนกลุ่มตัวอย่าง ได้ช่วงสุ่มคือ 4 จากนั้นเรียงลำดับกลุ่มตัวอย่างตามขนาดสถานศึกษาเริ่มจากขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่พิเศษแล้วนับทุกๆ 4 คนเลือก 1 คน จนครบทุกคน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 377 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Correlation Coefficien) การทดสอบค่าเอฟ การทดสอบค่าที และการถดถอยอย่างง่าย
The school is an organization that is committed to teaching and learning. The final goal of the school is student learning. Therefore, in all kinds of organizations, a school should be a learning organization rather than any other kind. Good governance makes a successful administration; the organization will have been efficiently developed and being pushed forward to become a leaning organization. The administrators should be aware of developing their organizations a learning organization. The purposes of this research were to investigate: l) the level of good governance-based school administrations, 2) the level of learning organizations, 3) the relationship between good governance-based school administrations and learning organizations, 4) and to create a prediction equation of good governance-based school administrations affecting learning organizations in public schools under the jurisdiction of Secondary Educational Service Area Office 17. The research sample was drawn by systematic random sampling from school administrators and teachers under the Secondary Educational Service Area Office 17 in academic year 2017 using a sampling interval calculated from the population divided by the sample. The random range was 4, then the sequence sample was set from the school size from small to large, then the sample was selected from every fourth member until the end with a total of 377 in total. The instrument for data collecting was a 5-rating scale questionnaire: with a reliability of 97. The data were analyzed using arithmetic mean. standard deviation alpha-coefficient. Pearson’s product moment correlation coefficient, F-test, t-test and Simple Regression Analysis.
การบริหารสถานศึกษา, ธรรมาภิบาล, องค์การแห่งการเรียนรู้
School administration, Good governance, Learning organization
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-02-06 13:34:26