ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

จริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณลักษณะของครูที่ดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18
Ethical behavior of school administrators and good characteristics of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office 18
ณฐพร มั่นคง
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาคุณลักษณะของครูที่ดี และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณลักษณะของครูที่ดี สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนกงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 385 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณลักษณะของครูที่ดี สังกัดสำนกงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 53 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงตั้งแต่ 0.60 ถึง 01.00 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31-0.84 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และตอนที่ 3 แบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะของครูที่ดี จำนวน 42 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.21-0.86 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
The purposes of the research were: 1) to study the level of ethical behavior of school administrators, 2) to study good characteristics of teachers, 3) to study the relationship between the ethical behavior of school administrators and good characteristics of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office 18. The sample of this research were 385 administrators and teachers from schools under the Secondary Educational Service Area Office 18 in the academic year 2019. The research instrument was a three-part, five scale rating questionnaire regarding the ethical behavior of school administrators and good characteristics of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office 18. Part 1 included the general information. Part 2 contained 53 items regarding the ethical behavior of school administrators, with a reliability of 0.60-1.00, a discrimination of 0.31-0.84 and reliability of 0.97. Part 3 consisted of 42 items about good characteristics of teachers with a validity of 0.80-1.00, a discrimination of 0.21-0.86 and a reliability of 0.96 and an overall reliability of 0.98. Data were analyzed by using Statistical Computer Program to calculate the percentage, mean, standard deviation, Pearson’s product-moment correlation coefficient and simple regression analysis
จริยธรรม, ผู้บริหารสถานศึกษา
Ethical behavior, School administrators
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2021-01-05 16:10:16