ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การศึกษาการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17
A Study of the Administration of Basic School Administrators under The Secondary Education Service Area Office 17
อชิรญาณ์ คชาบาล
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2560
การบริหารการศึกษามีความสำคัญต่อการจัดการทางด้านการศึกษาเป็นอย่างมาก เพราะการศึกษาที่จัดให้กับเยาวชนหรือนักเรียนจะมีศักยภาพหรือสามารถแข่งขันกับสถานศึกษาอื่นได้ ดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการบริหารของผู้บริหารหารศึกษา ซึ่งเป็นผู้กำหนดแนวทางในการปฏิบัติของบุคลากรในสถานศึกษา จากเหตุผลดังกล่าวผู้วิจัยจึงศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จำแนกตามเขตจังหวัด และขนาดของสถานศึกษา จำนวน 335 คน โดยใช้ตารางเทียบกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนโดยสถานศึกษาเป็นชั้นในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22-0.98 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีการตรวจสอบความแตกต่างของเชฟเฟ่ (Scheffe’)
Educational administration is very important for educational management. The education provided to the youth or the student will potential or competitive with other schools, depending on the administration of the educational administrator who is the set of guidelines for the practice of personnel in schools. For this reason, the researcher studied and compared the management of basic school administrators under the Secondary Education Service Area Office 17, classifying them by provincial area and school size. The research sample of 335 administrators and teachers was determined by using Krejcie and Morgan’s table and was selected by proportional stratified random sampling. The research instrument used for data collection was a S point-scale questionnaire with a discrimination of 0.22-0.98 and a reliability of 0.88. The statistics used for data analysis were; percentage, mean, standard deviation, t-test. One-way ANOVA, and Scheffe’s method for testing paired differences.
การบริหาร, ผู้บริหารสถานศึกษา
Administration, School Administrators
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-02-06 13:53:12