ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การศึกษาบทบาทการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
A Study of the Role of School Administrators in the Good Governance of Basic Education Schools in Chanthaburi, Rayong and Trat Provinces
นรมน ขันตี
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2561
การบริหารและพัฒนาการจัดการเรียนของสถานศึกษา ถ้านำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานของสถานศึกษาจะทำให้การบริหารงานนั้นสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี เพราะหลักธรรมาภิบาลยึดหลักการทำงานที่มีนิติธรรม คุณธรรม ความโปร่งใส ความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วม และความคุ้มค่านำมาใช้ในการบริหารซึ่งเป็นการบริหารการปกครองที่ดี ทุกส่วนล้วนเป็นสิ่งที่ดีงาม เหมาะที่จะนำมาใช้ในการบริหารจัดการงาน ทำให้สถานศึกษานั้นสามารถพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ในจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด จำนวน 375 คน ได้มาด้วยวิธีการใช้ตารางเทียบของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33-0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และตรวจสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการตรวจสอบความแตกต่างของเชฟเฟ่ (Scheffe’)
The principles of good governance should be applied to the administration and management of schools. It will lead these schools to great success. The principles of good governance are based on legal principles, moral principles, transparency, responsibility, participation and worthiness. In order to effectively develop the administration, these schools should follow this best practice of implementing good governance principles. The purposes of this research were to study and compare the role of administrations in implementing the principles of good governance in basic education schools in Chanthaburi, Rayong and Trat Provinces. The sample size of 375 administrators and teachers was determined by Krejcie and Morgan’s tables and was selected by proportional stratified random sampling. The instrument used to collect the data was a 5-rating scale questionnaire which had a discrimination of between 0.33 and 0.79 and a reliability of 0.94. The statistics used for data analysis were: percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way analysis of variancc ( One-way ANOVA), and Scheffe’s method for multiple comparisons
การบริหารสถานศึกษา, หลักธรรมาภิบาล
School Administrators, Good Governance
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-01-31 14:50:26