ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบเกม ร่วมกับเทคนิคMath League เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Development of a computer assisted instruction (CAI) game with Math League Technique to Enhance Mathematics Problem-solving Ability for Primary School Grade 3 Students
ณัฐวุฒิ บุญวิบูลวัฒน์
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2565
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบเกม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รูปแบบเกม ร่วมกับเทคนิค Math League 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนยอแซฟวิทยา 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบเกม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 บทเรียน ประกอบด้วย (1) โจทย์ปัญหาการบวก (2) โจทย์ปัญหาการลบ (3) โจทย์ปัญหาการคูณ (4)โจทย์ปัญหาการหาร (5) โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบเกม ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบ Math League สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
The purposes of this research were to: 1) develop a computer assisted instruction (CAI) game to enhance Mathematics problem-solving ability for primary school grade 3 students that had an efficiency according to the 80/80 criteria, 2) compare the problem-solving ability before and after using CAI game with Math League technique, and 3) study students’ attitudes towards Mathematics. The sample was a group of 38 primary school grade 3 students from Josephvithaya School and was selected by simple random sampling. The instruments used in this research were: 1) CAI game with 5 lessons to enhance Mathematics problem-solving ability for primary school grade 3 students consisting of individual addition, subtraction, multiplication and division problems, as well as 1 level of combined addition, subtraction, multiplication and division problems, 2) a learning management plan consisting of 9 classes for 18 hours using CAI game with Math League technique, 3) a 30-question multiple choice test of Mathematics ability, and 4) a 15-question questionnaire to measure students’ attitudes towards Mathematics. The statistics used for data analysis were: mean, standard deviation and t-test.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, เทคนิค Math League, การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
Computer Assisted Instruction (CAI) Game, Math League Technique, Mathematics Problem-solving Ability
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2023-03-17 11:09:49