ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การบริหารจัดการศึกษาแบบทวิศึกษาที่ส่งผลต่อคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ของสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด
Management of the administration of dual education affecting the desirable characteristics of the Graduates of Vocational Colleges in Chanthaburi, Rayong and Trat Provinces
ยงยุทธ พนัสนอก
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2563
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) บริหารจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา 2) คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการศึกษาแบบทวิศึกษาที่ส่งผลต่อคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ และ 4) สร้างสมการพยากรณ์การบริหารจัดการศึกษาแบบทวิศึกษาที่ส่งผลต่อคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ของสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด ที่จัดการศึกษาแบบทวิศึกษาประจำปีการศึกษา 2562 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่ และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่าง 112 คน ใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน โดยใช้จังหวดเป็นชั้นในการแบ่งหลังจากนั้นคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามการบริหารจัดการศึกษาแบบทวิศึกษาที่ส่งผลต่อคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ของสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามการบริหารจัดการศึกษาแบบทวิศึกษา จำนวน 53 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรงตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความที่ยงตรงตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.48 ถึง 0.84 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย
The objectives of this research were: 1) to study the management of the administration of dual education, 2) to study the desirable characteristics of the graduates, 3) to study the relationship between management of the administration of dual education and the desirable characteristics of the graduates, and 4) to study how to management of the administration affects the desirable characteristics of the graduates of vocational colleges in Chanthaburi, Rayong and Trat Provinces. The sample of 112 administrators and teachers under vocational colleges that used dual education in academic year 2019 in Chanthaburi, Rayong and Trat Provinces, was selected by proportional stratification sampling of administrators, and teachers divided by province, before being selected by simple random sampling. The research instrument was a three-part, five-rating questionnaire regarding the management of the administration of dual education affecting the desirable characteristics of the graduates of vocational colleges in Chanthaburi, Rayong and Trat Provinces. Part 1 collected preliminary information from the respondents. Part 2 consisted of 53 items regarding the management of the administration of dual education. It had a validity of 0.80-1.00, a discrimination of 0.32-0.81, and a reliability of 0.95. Part 3 consisted of 20 items regarding the desirable characteristics of the graduates. It had a validity of 0.80-1.00, a discrimination of 0.48-0.84, and a reliability of 0.95. The overall reliability of the questionnaire was 0.97. The data were analyzed by using: percentage, mean, standard deviation, Pearson’s product moment correlation coefficient and simple regression analysis
การบริหารจัดการศึกษา
Management of the administration
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2021-01-06 12:36:04