ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษา
A causal relationship model of primary students’ skills development in the 21st century
วีรพงษ์ จุลสอน
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2563
การเผชิญกับสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรงภายใต้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับการเรียนรู้ของเยาวชนไทยในศตวรรษที่ 21 ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาควรเตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับกระแสความเปลี่ยนแปลงของสังคมซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะที่หลากหลาย จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตและยืนหยัดอยู่ได้อย่างมีความสุข การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับประถมศึกษา 2) สร้างรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะของนักเรียนระดับประถมศึกษา 3) ตรวจสอบรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีส่งผลต่อผลการพัฒนาทักษะของนักเรียนระดับประถมศึกษา และ 4) ศึกษาขนาดอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะของนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 และ 2 จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 – 0.83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความโด่ง ค่าความเบ้ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยด้วยโปรแกรมลิสเรล 8.80 สำหรับนักเรียน
The confrontation with severe competitive situations under information technology advancement is considered as a great challenge for Thai student’s learning in the 21st century. Educational administrators and staff should prepare themselves appropriately to social changing trends in educational administration. Students also gain various skills that are necessary for better living and survival. The purposes of this research were: 1) to conduct confirmatory factor analysis affecting primary students’ skill development in the 21st century, 2) to construct a model of causal relationship among the confirmatory factors affecting primary students’ skills development, 3) to evaluate the model of causal relationships among the confirmatory factors affecting primary student’s skills development, 4) to study direct and indirect effect sizes of those factors concerned with primary students’ skills development. The sample used for this research included 400 school teachers under the Office of Chanthaburi Primary Educational Service Area 1 and 2. The research instrument was a five-rating scale questionnaire. The discrimination level was between 0.33 and 0.83 coupled with its reliability of 0.97. The data were analyzed by percentage, arithmetic mean, standard deviation, kurtosis, skewness, correlative coefficient. The confirmatory factors and their causal relationships were analyzed by LISREL 8.80 for student.
ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ, ทักษะในศตวรรษที่ 21
Skills in the 21st century
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-09-15 09:38:05