ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

คุณภาพการปฏิบัติงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด
The quality of academic performance of school administrators under the office of the Vocational Education Commission in Rayong, Chanthaburi and Trat Provinces
จิรภิญญา จตุรพรโอภากุล
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2562
งานวิชาการเป็นภารกิจหลักที่สำคัญประการหนึ่งของผู้บริหารสถานศึกษา สถานศึกษาจะประสบผลสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับการบริหารงานวิชาการที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข รวมทั้งเป็นเครื่องมือชี้วัดความสำเร็จของผู้บริหารสถานศึกษาในฐานะผู้นำองค์กร การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณภาพการปฏิบัติงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และที่ตั้งของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ปีการศึกษา 2561 จำนวน 305 คน โดยใช้ตารางเทียบหากลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
Academic work is one of the important jobs of the school administrators. Whether the academic institutes will be successful or not depends on academic work management that encourages the students to have knowledge, morality and ethics and be able to live with others happily. This is also an achievement indicator of the school administrators as the leaders of an organization. This research aimed to study and compare the quality of academic performance of the school administrators under the office of the Vocational Education Commission in Rayong, Chanthaburi and Trat provinces classified by gender, working experience and location of schools. The research sample was a group of 305 teachers from the schools under the office of the Vocational Education Commission in Rayong, Chanthaburi and Trat province in the academic year 2018. The sample size was calculated using Krejcie and Morgan’s table. The research instrument used for collecting data was a five-level rating scale questionnaire with a reliability of 0.94. The statistics used for data analysis were: percentage, mean, standard deviation, T-test and One-way ANOVA.
การปฏิบัติงานวิชาการ, ผู้บริหารสถานศึกษา, อาชีวศึกษา
Vocational Education, School administrators
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-02-20 16:05:27