ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อระบบบริหารจัดการอาชีวศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก
A Study of the Satisfaction of Teachers toward the Acheewa Management System in Colleges under the office of the Vocational Education Commission in the East
สุธิดา แบบเจริญ
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2561
ระบบบริหารจัดการอาชีวศึกษาถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้บริหารจัดการงานต่าง ๆ ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยผู้ใช้งานเป็นครูในสถานศึกษาซึ่งระบบมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ตรงความต้องการของผู้ใช้งาน แต่เมื่อแต่ละสถานศึกษาติดตั้งระบบแล้ว มีครูจำนวนน้อยที่สนใจใช้งานระบบ หรือใช้งานแค่บางส่วนของระบบ ทำให้ไม่สามารถใช้งานระบบริหารจัดการอาชีวศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบสารสนเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการวัดความสำเร็จของระบบสารสนเทศ (DeLone and McLean. 2003 : 9) ดังนั้น ผู้วิจัยจึงศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อระบบบริหารจัดการอาชีวศึกษาเพื่อนำผลที่ได้จากการศึกษาไปพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษาให้ตรงความต้องการของผู้ใช้งาน เพื่อให้ครูใช้งานระบบมากขึ้นและมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อความพึงพอใจของครูที่มีต่อระบบบริหารจัดการอาชีวศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก และเปรียบเทียบความพึงพอใจของครู โดยจำแนกตามประเภทสถานศึกษา ขนาดสถานศึกษา และประสบการณ์ของครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในภาคตะวันออก ที่คัดเลือกมาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.40-0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ (t-test) และการวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ตรวจสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการตรวจสอบความแตกต่างของเชฟเฟ่ (Scheffe’)
The Acheewa management system was developed to manage the work of the colleges under the Office of the Vocational Education Commission. The users of the system were teachers who work in these colleges. The system has been continuously developed to meet the needs of the users. However, when each college installed the system, there were only a few teachers who were interested in using it, or only used part of it, such that the Acheewa management system was not fully utilized. The satisfaction of information system users are the key factors to measure the success of information systems. (DeLone and McLean. 2003 : 9) Therefore, the researcher studied teachers’ satisfaction with the Acheewa management system so that the results could help improve the system to better meet the needs of users, increase teachers’ satisfaction with the system and allow them to use the system more efficiently. The purposes of this research were study teachers’ satisfaction with the Acheewa management system in colleges under the Office of the Vocational Education Commission in the East and to compare it by institution type, school size and teachers’ experience. The sample of this research was a group of 285 teachers who work in colleges under the Office of Vocational Education Commission in the East in 2016. The data collection instrument used in this research was a five-rating scale questionnaire measuring satisfaction with a discrimination value of 0.40-0.76 and a reliability of 0.97. The statistics used for data analysis included mean, standard deviation, t-test and One-Way ANOVA, Pair differences were tested by Scheffe’ Method.
อาชีวศึกษา, การบริหารจัดการ
Acheewa management
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-02-03 11:36:41