ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง
A study on the creative leadership of the school administrators in Schools under Rayong Primary Educational Service Area Office
เพ็ญนภา ศรีภูธร
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2562
ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญในการสร้างความได้เปรียบในเชิงแข่งขันทางการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการสถานศึกษาไปสู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งไม่เพียงส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษาเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างนวัตกรรมองค์ความรู้ใหม่ระหว่างครูและบุคลากรทางการศึกษา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง จำแนกตามสถานภาพ และขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง จำนวน 351 คน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางเทียบกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.54-0.93 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
The school administrators are important dynamics in creating an educational competitive advantage, especially in school management towards a creative learning organization. This not only promotes students’ learning but also stimulates new knowledge innovation between teachers and educational personnel. The objectives of this research were to study and compare the creative leadership of the school administrators in schools under Rayong Primary Educational Service Area Office, classified according to status and size of the schools. The sample used in the research was a group of 351 school administrators and teachers under Rayong Primary Educational Service Area Office. The sample size was calculated using Krejcie and Morgan’s table and proportionate stratified random sampling. The instrument used for collecting data was a five-level rating scale questionnaire with a discrimination of 0.54-0.93 and a reliability of 0.98. The statistics used for data analysis were: percentage, mean, standard deviation, T-test and One-way ANOVA.
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์, ผู้บริหารสถานศึกษา
Creative leadership, School administrators
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-01-27 14:36:44