ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธี MIA และการจัดการเรียนรู้โดยวิธี CIRC
A comparison of English reading comprehension and analytical thinking of Prathomsuksa 6 students between using the MIA and CIRC learning methods
พัชรี ชวนฤทัย
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2563
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยวิธี MIA 2) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยวิธี CIRC 3) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยวิธี MIA และวิธี CIRC 4) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธี MIA และวิธี CIRC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง 1 (บุรวิทยาคาร) อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 62 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) หลังจากนั้นใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับฉลากอีกครั้ง เพื่อเลือกห้องเรียนเข้ากลุ่มทดลอง 1 และกลุ่มทดลอง 2 ซึ่งกำหนดให้กลุ้มทดลอง 1 ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธี MIA และกลุ่มทดลอง 2 ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธี CIRC เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยวิธี MIA แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธี CIRC แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
The purposes of this research were: 1) to compare the English reading comprehension of Prathomsuksa 6 students before and after using the MIA (More integrated approach) learning methods, 2) to compare the English reading comprehension of Prathomsuksa 6 students before and after using the CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) learning method, 3) to compare the English reading comprehension of Prathomsuksa 6 students between the experimental groups using the MIA learning method and CIRC learning method, and 4) to compare the analytical thinking of Prathomsuksa 6 students between the experimental groups using the MIA learning method and CIRC learning method. The samples were selected by purposive sampling of 62 students who studied Prathomsuksa 6 in the second semester of the academic year 2018 at Khlung Town Municipal school 1 (Buravityakan), Chanthaburi. They were divided into two group. The first experimental group learned through the MIA learning method and the second experimental group learned through the CIRC learning method. The research instruments were the lesson plans based on the MIA learning method, the lesson plant based on the CIRC learning method, the English reading comprehension test which had a reliability of 0.87 and the analytical thinking test which had a reliability of 0.89. The data were analyzed by mean, standard deviation and t-test.
การอ่านภาษาอังกฤษ, การคิดวิเคราะห์, การจัดการเรียนรู้โดยวิธี MIA, การจัดการเรียนรู้โดยวิธี CIRC
English reading, Analytical thinking, MIA learning method, CIRC learning method
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-07-30 11:07:00