ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

ผลการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิดที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษและเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Effects of CIRC with reflective thinking technique on english comprehension reading ability and attitude towards learning management of mathayomsuksa 3 students
ชมพูนุท บุญอากาศ
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2559
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจ ความภาษาอังกฤษ 2) เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด ที่มีต่อเจตคติในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจ ความภาษาอังกฤษระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC และการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเนินจำปา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาจากสุ่มชั้นเรียนอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 2 ห้องเรียน โดยการจัดเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ผลปรากฏว่า นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 30 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธี การเรียนการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ CIRC และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ CIRC ร่วมกันกับเทคนิค การสะท้อนคิด เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ CIRC แผนการจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด แบบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ และแบบวัดเจตคติทางการเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระจากกันและเป็นอิสระจากกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษกลุ่มที่ได้รับ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษแบบร่วมมือกันเรียนรู้ CIRC หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษกลุ่มที่ได้รับ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษแบบร่วมมือกันเรียนรู้ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความสามารถในการอ่านจับใจความ ภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษแบบร่วมมือกันเรียนรู้ CIRC อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) เจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด อยู่ในระดับดี
The purposes of this research were 1) to study the learning outcomes in English reading before and after studying in the CIRC with Reflective Thinking Technique based experimental class affecting English comprehensive reading ability, 2) to study the learning outcomes of the CIRC with Reflective Thinking Technique based learning management affecting the attitude towards English comprehensive reading ability, and 3) to compare English comprehensive reading ability shown in the experimental group taught by the CIRC and in the control group taught by the CIRC with Reflective Thinking Technique. The research sample group consisted of students who studied in Mathayomsuksa 3 in the second semester of the 2016 academic year at Bannoenjampa School, Kanghangmaew District, Chanthaburi Province. They were selected by using the simple random sampling method and were divided into two groups, 30 students each. The students in both groups were arranged to study in the mixed ability groups, and they were selected into the experimental group and the control group by drawing lots. The result was the students in Mathayomsuksa 3/2 were taught by the CIRC and the students in Mathayomsuksa 3/1 were taught by the CIRC with Reflective Thinking Technique. The research instruments were the CIRC based lesson plans, the CIRC with Reflective Thinking Technique based lesson plans, English reading ability tests, and a questionnaire asking the students about the attitude towards learning management. The statistics for data analysis were mean, standard deviation, and t-test. The research results were as follows: 1) the English reading ability of the experimental group after studying in the CIRC class was significantly higher than before studying, showing the statistical significance level of .05, 2) the English reading ability of the experimental group after studying in the CIRC with Reflective Thinking Technique class was significantly higher than before studying, showing the statistical significance level of .05, 3) the English reading ability of the experimental group taught by the CIRC with Reflective Thinking Technique was significantly higher than the control group taught by the CIRC, showing the statistical significance level of .05, and 4) the attitude towards learning management of the CIRC and the CIRC with Reflective Thinking Technique was ranked as the high level.
จัดการเรียนรู้แบบ CIRC, การอ่านจับใจความ
CIRC, Reading ability
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2017-02-14 10:36:20