ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

บทบาทของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดตราด
The role of school administrators affecting the curriculum development in pilot schools under the education sandbox of Trat Province
ธิดารัตน์ ทักษ์คีรี
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2568
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดตราด 2) ศึกษาการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดตราด 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารกับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดตราด และ 4) สร้างสมการพยากรณ์บทบาทของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดตราด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู ในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดตราด ปีการศึกษา 2567 จำนวน 291 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามบทบาทของผู้บริหาร สถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 ตอนที่ 2 แบบสอบถามการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดตราด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
The purposes of this study were to: 1) study the role of school administrators of the education sandbox of Trat Province, 2) study the curriculum development in these schools, 3) study the relationship between the role of school administrators and the curriculum development in these schools, and 4) create an equation forecasting the role of schools administrators affecting curriculum development in these schools. The sample was a group of 291 teachers. The research instrument was a two-part, five-rating scale questionnaire. The first part was about the role of school administrators of the education sandbox of Trat Province with a reliability of 0.83. The second part was about curriculum development in these schools with a reliability of 0.81. The statistics used for data analysis were: mean, standard deviation, Pearsons correlation coefficient and simple regression analysis.
บทบาท, ผู้บริหารสถานศึกษา, การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดตราด
Role of School Administrators, Curriculum Development, Pilot Schools, Education Sandbox, Trat Province
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-08-22 11:44:28