ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดจันทบุรี
Creative leadership affecting the academic administration of pilot schools under the education sandbox of Chanthaburi Province
ธิดา กุลรัตน์
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2568
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษานำร่อง 2) ศึกษาการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษานำร่อง 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์กับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษานำร่อง และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดจันทบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2567 จำนวน 327 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 32 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 ตอนที่ 2 แบบสอบถามการบริหารงานวิชาการ จำนวน 36 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
The purposes of this study were to: 1) study the creative leadership of school administrators in pilot schools under the Education Sandbox of Chanthaburi Province; 2) study the academic administration of these schools; 3) study the relationship between the creative leadership and academic administration in these schools; and 4) create an equation forecasting the creative leadership affecting the academic administration of these schools. The sample was a group of 327 teachers in these schools in the academic year 2024. The research instrument was a two-part, five-rating scale questionnaire. The first part was about the creative leadership of school administrators in these pilot schools and contained 32 items with a reliability of 0.81. The second part was about the academic administration of these schools and contained 36 items with a reliability of 0.75. The statistics used for data analysis were: percentage, mean, standard deviation, Pearsons correlation coefficient and simple regression analysis.
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์, การบริหารงานวิชาการ, สถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
Creative Leadership, Academic Administration, Pilot Schools
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-08-22 11:37:28