ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดจันทบุรี
Participatory administration affecting the curriculum development in pilot schools under the education sandbox of Chanthaburi Province
สุมัณฑนา ทิมมณีฉาย
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2568
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม 2) ศึกษาระดับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมกับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และ 4) สร้างสมการพยากรณ์การบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดจันทบุรี เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2567 จำนวน 327 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 ตอนที่ 2 แบบสอบถามการพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)
The objectives of this study were to: 1) examine the participatory administration of school administrators in pilot schools under the education sandbox of Chanthaburi Province; 2) investigate the curriculum development within these pilot schools; 3) analyze the relationship between the participatory administration and the curriculum development in these pilot schools; and 4) develop a predictive equation for participatory administration factors influencing the curriculum development in this context. This study employed a quantitative research design. The sample consisted of 327 teachers from these schools in during the 2024 academic year. The research instruments included a two-section questionnaire using a five-point Likert scale. The first section measured participatory administration, with a reliability coefficient of 0.89, while the second section assessed curriculum development, with a reliability coefficient of 0.78. Statistical analyses included: percentage, mean, standard deviation, Pearsons correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis.
การบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม, การพัฒนาหลักสูตร, สถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
Participatory Administration, Curriculum Development, Pilot Schools under the Education Sandbox
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-08-22 11:07:43