ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดจันทบุรี
The academic leadership of school administrators affecting the proactive learning management of teachers in pilot schools under the education sandbox of Chanthaburi Province
เตือนใจ มูลยะ
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2568
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาระดับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดจันทบุรี กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูในสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2567 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 ตอนที่ 2 แบบสอบถามการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.68 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
The purposes of this research were to: 1) study the level of the academic leadership of school administrators in pilot schools under the Education Sandbox of Chanthaburi Province, 2) study the level of the proactive learning management of teachers, 3) study the relationship between the academic leadership of school administrators and the proactive learning management of teachers, and 4) create a forecasting equation for the academic leadership of school administrators affecting the proactive learning management of teachers in pilot schools under the Education Sandbox of Chanthaburi Province. The research sample was a group of teachers in these schools in the academic year 2024. The research instrument was a five-point rating scale questionnaire, divided into two parts: part 1 was a questionnaire about the academic leadership of school administrators, with a reliability value of 0.75, and part 2 was a questionnaire about the proactive learning management of teachers, with a reliability value of 0.68. The statistics used for data analysis included: mean, standard deviation, Pearsons correlation coefficient by stepwise.
ภาวะผู้นำทางวิชาการ, ผู้บริหารสถานศึกษา, การจัดการเรียนรู้เชิงรุก
Academic Leadership, School Administrators, Proactive Learning Management
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-08-22 10:59:47