ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปเรขาคณิตสามมิติ และปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคที จี ที กับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ เทคนิคเอส ที เอ ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
The comparison of mathematic learning achievement in calculating volumes of geometric shopes between teaching with the TGT and STAD techniques for primary 6 students
อังคณา ดังก้อง
สาขาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2568
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อน และหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคที จี ที สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเอส ที เอ ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคที จี ที กับกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเอส ที เอ ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนยอแซฟวิทยา อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 2 ห้องเรียน มีนักเรียนห้องละ 35 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค ที จี ที 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเอส ที เอ ดี และ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
The objectives of this research were to: 1) compare the mathematics learning achievement before and after implementing the TGT (Teams-Games-Tournaments) technique for primary 6 students, 2) compare the same learning achievements before and after implementing the STAD (Student Teams-Achievement Divisions) technique for primary 6 students, and 3) compare the learning achievements between students taught using the TGT technique and those taught using the STAD technique. The study was conducted with two classrooms of 35 primary 6 students each from Joseph Witthaya School, Tha Mai District, Chanthaburi Province, during the second semester year of the 2023 academic year and were selected for study via simple random sampling. The research instruments included lesson plans employing the TGT and STAD techniques and learning achievement assessments. The statistical methods utilized for data analysis were: mean, standard deviation, and t-tests.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, เทคนิคที จี ที, เทคนิคเอส ที เอ ดี
Academic achievement, TGT Technique, STAD Technique
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-07-24 15:17:08