ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
Visionary leadership of school administrators affecting the morality and transparency operations in Schools under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1
มณีรัตน์ จันทรา
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2567
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาประสิทธิ ผลของสถานศึกษาในการทำงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ปี การศึกษา 2565 จำนวน 310 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้อบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามการศึกษาภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 และตอนที่ 3 แบบวัดการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย
The purposes of this research were to: 1) study the visionary leadership of school administrators of schools under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1, 2) study the effectiveness of morality and transparency operations in these schools, 3) study the relationship between the visionary leadership of school administrators and the morality and transparency operations in these schools, and 4) create a forecast equation for the visionary leadership of school administrators affecting the morality and transparency operations in these schools. The research sample was a group of 310 teachers in these schools in the academic year 2022 and was selected by using the proportional stratified random sampling method. The research instrument was a five-rating scale questionnaire divided into 3 parts: part 1 was about gathering the general information about the respondents, part 2 was about studying the visionary leadership of school administrators with a reliability value of 0.98, and part 3 was about measuring and evaluating the morality and transparency operations in schools with a reliability value of 0.99. The statistics used for data analysis were: mean, standard deviation, Pearson’s correlation coefficient, and simple regression analysis.
ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์, คุณธรรมและความโปร่งใส, การดำเนินงานของสถานศึกษา
Visionary Leadership, Morality and Transparency, Operations in Schools
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2025-01-16 10:50:29