ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับจรรยาบรรณวิชาชีพของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
School administrators using the principles of good governance and the professional ethics of teachers under the Secondary Educational Service Area Office 18
สหัตพงศ์ พิทอนวร
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2563
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับของการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาระดับของจรรยาบรรณวิชาชีพครู 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับจรรยาบรรณวิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ปีการศึกษา 2562 จำนวนทั้งสิ้น 385 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 60 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.60 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 ตอนที่ 3 แบบสอบถามเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพครู จำนวน 50 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.74 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
The purposes of this research were: 1) to study level of school administrators using the principles of good governance; 2) to study level of the professional ethics of teachers; 3) to study the relationship between school administrators using the principles of good governance and the professional ethics of teachers. The research sample consisted of 385 teachers from schools under the Secondary Educational Service Area Office 18, in the 2019 academic year. The research instrument was a three-part, five-rating scale questionnaire for school administrators using the principles of good governance and the professional ethics of teachers under the Secondary Educational Service Area Office 18. The first part collected general information of the respondents. The second part regarding school administrators using the the principles of good governance, contained 60 items with an index of consistency of between 0.60 and 1.00, a discrimination of between 0.21 and 0.77 and reliability of 0.90. The third part regarding the professional ethics of teachers, contained 50 item with an index of consistency of between 0.80 and 1.00, a discrimination of between 0.20 and 0.74 and a reliability of 0.85. The overall reliability was 0.94. By using the software package for data analysis, the statistics used for analyzing the data were: percentage, mean, standard deviation and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient
หลักธรรมาภิบาล, ผู้บริหารสถานศึกษา
Good governance, School administrators
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2021-04-02 10:29:33