ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการสถานศึกษา สังกัดสำนักสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด
21st century of school administrations affecting the academic administrations of schools under the Office of Vocational Education Commission in Rayong, Chanthaburi and Trat Prouinces
ณัฐพงษ์ ปรีชานนทกุล
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 2) ศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับการบริหารงานวิชาการสถานศึกษา และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 315 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน โดยใช้จังหวัดเป็นชั้นในการแบ่งหลังจากนั้นคัดเลือกผู้บริหารและครูแต่ละจังหวัดด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายแบบจับฉลากไม่ใส่กลับจนได้ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคระกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย
The purposes of this research were : 1) to study the opinions about the skills of school administrators in the 21st century, 2) to study the opinions about the academic administration of educational institutions, 3) to study the relationship between opinions on the school administrators skills in the 21st century and academic administration, and 4) to create a predictive equation for the opinions about the skills of school administrators in the 21st century that affect academic administrations in schools under the Office of Vocational Education Commission in Rayong, Chanthaburi and Trat Prouinces. The sample group consisted of 315 school administrators and teachers, and was determined by using Krejcie and Morgan’s table. The proportional random sampling method was applied, after that the administrators and teachers in each province were selected by lottery method in simple without replacement until the specified amount was reached.The research instrument was a five – rating questionnaire about the 21st century skills of school administrators affecting the academic administrators affecting the academic administrations of schools under the Office of Vocational Education Commission in Rayong, Chanthaburi and Trat Prouinces. It had a reliability of 0.97. The statistics used for data analysis were: percentage, mean, standard deviation, Pearson’s product-moment correlation coefficient and simple regression analysis.
ทักษะของผู้บริหาร
administrations
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2021-01-05 16:23:24