ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2
School administrators’ transformational leadership affecting learning organizations under Chanthaburi Primary Education Service Area Office 2
รุ้งนภา จันทร์ลี
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2562
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาเป็นพฤติกรรมและสามารถในการบริหารที่จะนำพาผู้ใต้บังคับบัญชาให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มความสามารถ การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา 2) ศึกษาระดับความคิดเห็นการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 332 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเทียบหากลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนโดยใช้ขนาดของสถานศึกษาเป็นชั้นในการสุ่ม เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์บบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย
The school administrators’ transformational leadership is a behavior and administrative ability that will lead the subordinates to fully perform their abilities. The purposes of this research were to: 1X study the school administrators’ transformational leadership level according to the teachers and educational personnel’s opinions, 2) study the learning organization level of the schools according to the teachers and educational personnel’s opinions, 3) study the relationship between the school administrators’ transformational leadership and the learning organizations of the schools according to the teacher and educational personnel’s and 4) create a predictive equation for the school administrators’ transformational leadership that affecter the learning organizations of the schools according to the teacher and educational personnel’s opinions. The sample was a group of 332 teachers and educational personnel under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 2, in the academic year 2018. The sample size was calculated using Krejcie and Morgan’s table and stratified random sampling by using the school size as a random class. The research instrument was a five-level rating scale questionnaire with a reliability of the whole questionnaire at 0.97. The statistics used for data analysis were: mean, standard deviation, Pearson product-moment correlation coefficient and simple regression analysis.
ภาวะผู้นำ, ผู้บริหารสถานศึกษา, องค์กรแห่งการเรียนรู้
Leadership, School administrators, Learning organizations
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-02-07 15:10:03