ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การศึกษาบทบาทการบริหารสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด
A Study of the Role of School Administrators in Being a Learning Organization in Administrations of Basic Education Schools in Rayong Chanthaburi and Trat Provinces
อนุชิต สุขกสิ
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2560
องค์กรแห่งการเรียนรู้เป็นองค์กรซึ่งคนในองค์กรได้ขยายขอบเขตความสามารถของตนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับกลุ่มและระดับองค์กร เพื่อนำไปสู่จุดหมายที่บุคคลในระดับต่างๆ ต้องการอย่างแท้จริง เป็นองค์กรที่มีความคิดใหม่ๆ และการแตกแขนงของความคิดได้รับการยอมรับเอาใจใส่และเป็นองค์กรที่ซึ่งบุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ในเรื่องของวิธีการที่จะเรียนรู้ไปด้วยกันทั้งองค์กร ซึ่งบทบาทที่ส่งเสริมให้สถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้มาจากผู้บริหารสถานศึกษา ดังนั้นผู้วิจัยจึงศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทการบริหารสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด จำแนกตามสถานภาพ และเขตจังหวัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 27 คน และครูผู้สอนในจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด จำนวน 340 คน ได้มาด้วยวิธีการใช้ตารางเทียบของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.52-0.92 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีการตรวจสอบความแตกต่างของเชฟเฟ่ (Scheffe’)
A learning organization is an organization that constantly changes and learns in order to meet the challenges it faces. Continuous learning happens on personal, group and organizational levels. This new idea can help optimize the capabilities of all personnal in an organization as it faces changes over time. The school administrator is the person responsible for making their school a learning organization. The purposes of this research were to study the role of school administrators in being a learning organization in administrations of basic education schools in Rayong, Chanthaburi and Trat provinces, and to compare the results by classifying the data by work status and province. The sample group of 367 administrators and teachers in these schools was selected by using Krejcie and Morgan’s proportional stratified random sampling method. The instrument for data collection was a five-rating scale questionnaire with a discrimination of between 0.52 and 0.92 and a reliability of 0.98. The statistical tools for data analysis were: percentage, mean, standard deviation. -est, one-way analysis of variance (One - way ANOVA) and Scheffe’s method for testing paired differences.
การบริหารสถานศึกษา, องค์กรแห่งการเรียนรู้, ผู้บริหารสถานศึกษา
School administrators, Learning organization, Administrations
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-02-05 08:52:56