ระบบฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  RBRU e-Research

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

รายการข้อมูลวิทยานิพนธ์

การศึกษาบทบาทภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด
A Study of the Role of Academic Leadership in Administrations of Basic Schools in Rayong, Chanthaburi and Trat Provinces
สุมนา ศรีกงพาน
สาขาการบริหารการศึกษา
คณะครุศาสตร์
วิทยานิพนธ์
2560
ผู้บริหารเป็นตัวบ่งชี้คุณภาพทางการศึกษาของสถานศึกษาที่จะพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขนั้นย่อมมาจากการจัดการศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนการสอน แต่ผลจากการประเมินที่เป็นตัวชี้วัดคุณภาพของผู้เรียนคือ การประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่ไม่ผ่านการประเมิน ซึ่งมาจากสาเหตุดังกล่าว ผู้วิจัยจึงศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดระยอง จันทบุรี ปละตราด จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และเขตจังหวัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน ในจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด จำนวน 357 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเทียบของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22-0.86 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ตรวจสอบความแตกต่างรายคู่ โดยวิธีการตรวจสอบความแตกต่างของเชฟเฟ่ (Scheffe’)
In the case of an institution being classified as non-assessed education, the leadership quality of a school administrator can de used as an indicator of the quality of the education the students will receive. The researcher studied and compared the role of academic leadership of administrations in basic schools in Rayong, Chanthaburi and Trat Provinces clssified by experience of practitioners and by area. The sample used in this research included 357 teachers in schools under Rayong, chanthaburi and Trat Primary Educational Service Area Offices and was selected by using Krejcie and Morgan’s table and proportional stratified random sampling, The instrument for data collection was a five-rating scale questionnaire. The discrimination ranged from 0.22 to 0.86 and the reliability was at 0.97. The statistics used to analyze the data were: percentage, mean and standard deviation, t-test, and one-way analysis of variance (One-way ANOVA) and Scheffe’s method.
ภาวะผู้นำ, ผู้บริหารสถานศึกษา
Leadership, School administrators
เจียมจิต บวชไธสง แก้ไขล่าสุด 2020-02-03 11:40:58